https://www.singhaestate.co.th/en/s-blog/How-to-Relieve-That-Home-Syndrome-while-You-Work-From-Home

12312312

BACK
22 Jul 2021

How to Relieve That ‘Home Syndrome’ while You Work From Home

How To บรรเทาอาการปวดเมื่อยจาก Home Syndrome ในช่วง WFH

Work From Home นาน ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดอาการ ‘Home Syndrome’

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลัง Work From Home อยู่ในขณะนี้ เชื่อว่าต้องมีอาการปวดต้นคอ บ่า ไหล่ หลัง กันอย่างแน่นอน เพราะมีสาเหตุมาจากการนั่งจ้องคอมและทำงานท่าเดิมเป็นเวลานาน ๆ วันนี้ S BLOG จึงขอชวนคนรักงานมาแก้อาการ ‘Home Syndrome’ ด้วย 5 วิธีง่าย ๆ ที่คุณเองก็ทำได้ แล้วเตรียมบอกลาอาการเจ้าปัญหานี้กันได้เลย!

1. กำหนดช่วงเวลาการทำงาน และแบ่งเวลาพักเบรกให้ร่างกายบ้าง

แน่นอนว่าการนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้เรารู้สึกปวดเมื่อยตามร่างกายอย่างง่ายดาย วิธีแรกที่จะช่วยไม่ให้เกิดปัญหา ‘Home Syndrome’ อย่างง่าย ๆ คือการกำหนดช่วงเวลาทำงาน ที่ไม่ควรนั่งทำงานติดต่อกันเกิน 2 ชั่วโมง โดยอาจจะหาเวลาไปพักเบรกให้ร่างกายทุก ๆ 1 ชั่วโมง ด้วยการออกไปเดินเล่น ยืดเส้นยืดสาย หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายและไม่ตึงเครียดจนเกินไป เพียงแค่นี้ก็ช่วยให้ไม่เกิดอาการ ‘Home Syndrome’ กันแล้ว

2. ไม่ควรนั่งอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ และควรนั่งทำงานในท่าที่ถูกต้อง

นอกจากการที่ไม่ควรนั่งอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ ควรนั่งทำงานในท่าที่ถูกต้อง ซึ่งหลายคนอาจจะเคยชินกับการนั่งหลังงอหรือหลังค่อม ซึ่งเป็นหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามตัวได้เป็นอย่างดี วิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้ไม่เกิดอาการเมื่อยล้าระหว่างการทำงาน คือ ควรนั่งหลังตรง ปรับความสูงของเก้าอี้ให้เหมาะสม และสายตาต้องอยู่ระดับเดียวกับจอคอม โดยไม่ควรให้สายตาต้องก้มหน้าหรือเงยหน้ามากจนเกินไป เพียงแค่นี้ก็ช่วยลดอาการเมื่อยล้าของบ่า คอ และไหล่ ได้เป็นอย่างดี

3. พักสายตาทุก ๆ ชั่วโมง

ในขณะที่กล้ามเนื้อร่างกายยังต้องการการพักผ่อน สายตาเราเองก็เช่นกัน เพราะฉะนั้นไม่ควรเพ่งจอคอมนานหรือใกล้จนเกินไป เพราะอาจส่งผลให้ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อตา ไปจนถึงปวดศีรษะได้ โดยในระหว่างที่คุณกำลังนั่งทำงานอยู่นั้น ควรพักสายตาทุก ๆ 1 ชั่วโมง ด้วยการมองออกไปที่ด้านนอกหน้าต่าง หรืออาจจะมองออกไปไกล ๆ จากงานที่อยู่ตรงหน้าเท่าที่จะสามารถทำได้ ส่วนใครที่อยากเพิ่มความสดชื่น สบายตา สบายใจ ลองหาต้นไม้มาวางไว้ใกล้ ๆ ก็ช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายสายตาได้เป็นอย่างดี

4. เพิ่มความสดชื่นด้วยการดื่มน้ำระหว่างวัน

ในขณะที่คุณกำลังรู้สึกเหนื่อยล้าจากการทำงาน ลองมากระตุ้นร่างกายให้สดชื่นด้วยการดื่มน้ำระหว่างวัน เพราะว่ากันว่าหากเราดื่มน้ำในปริมาณมาก ๆ จะช่วยให้ร่างกายและสมองรู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า และทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายจากความตึงเครียดได้เป็นอย่างดี หรือหากใครที่มักปวดศีรษะเป็นประจำระหว่างการทำงาน อาจเกิดมาจากการที่ดื่มน้ำน้อยเกินไป จึงทำให้ร่างกายขาดความสมดุล เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำระหว่างวันจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้คุณรีเฟรชและมีแรงทำงานต่อได้อย่างง่ายดาย

5. บริหารร่างกายเป็นระยะ ๆ ด้วยโยคะ

หลังจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ ลองหาเวลาว่างมาบริหารร่างกายและคลายกล้ามเนื้อด้วยโยคะ ซึ่งก็จะมีหลากหลายท่าที่ช่วยลดอาการ ‘Home Syndrome’ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ผลการวิจัยยังพบว่านอกจากโยคะจะช่วยลดความเมื่อยล้าได้แล้ว ยังช่วยให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นและสร้างความสมดุล ลดความตึงเครียดจากการทำงานได้ดีอีกด้วย พร้อมกันนี้ยังช่วยฝึกในเรื่องของสมาธิ ที่จะเห็นได้เลยว่าหลายคนที่หันมาเล่นโยคะ มักจะมีสมาธิกับการทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่กำลังพบเจอกับอาการ ‘Home Syndrome’ อยู่ในตอนนี้ ลองหันมาดูแลสุขภาพได้ง่าย ๆ ที่บ้านด้วย 5 วิธี ที่ S BLOG นำมาเสนอในวันนี้ ที่จะช่วยแก้อาการเหนื่อยและเมื่อยล้าจากการ Work From Home ได้ดีทีเดียวเลยล่ะ!

 

SHARE